Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thuốc lá gây ra các bệnh về mắt

Các nhà khoa học đến từ ĐH Wisconsin (Mỹ) đã khảo sát gần 5.000 người ở độ tuổi 43 - 84. Họ nhận thấy những người hút thuốc lá mắc chứng thoái hóa điểm vàng sớm hơn (trung bình 69,2 tuổi) so với người đã bỏ thuốc (72,3 tuổi) và những người không hút (74,4 tuổi).

Nghiên cứu chỉ ra rằng lúc quan sát bằng mắt thường chúng ta sẽ thấy những người hút thuốc lá nhiều sẽ có vùng da tại xung quanh mắt sẫm màu, kết mạc nhãn cầu sung huyết, hai mắt trở thành lờ đờ hơn vì chất oxit nitri sản sinh ra khi hút thuốc lá sẽ kết hợp với huyết sắc tố trong tế bào hồng cầu, tỷ lệ kết hợp của hai chất này có thể lên đến 15 - 20% lúc hút 1 gói thuốc. Tỷ lệ này chỉ cần đạt đến 5% sẽ làm giảm đi rất nhiều khả năng vận chuyển ôxy của tế bào hồng cầu khiến cho võng mạc bị thiếu oxy, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, từ đó dẫn đến thị lực giảm sút.

Một số nghiên cứu trước đây cũng chứng minh những người liên tục hút thuốc lá nhiều sẽ làm cho chức năng thị giác sẽ bị thoái hóa sớm và nhanh hơn rất nhiều. Bên cạnh đó còn gây tổn thương nghiêm trọng các cơ quan thị giác. Những người hút từ 1 gói thuốc lá trở lên mỗi ngày có nguy cơ cao bị đục thủy tinh thể.

Minh Khê (Theo Health, 10/2014)

Tìm ra 6 biến thể gen ở người liên quan đến cà phêTìm ra 6 biến thể gen ở người liên quan đến cà phêPhát hiện sớm bệnh ung thưPhát hiện sớm bệnh ung thưVirut có thể lây truyền qua tay nhanh hơn cả qua hắt hơiVirut có thể lây truyền qua tay nhanh hơn cả qua hắt hơi

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét