Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách chăm sóc khi bị trĩ

Tôi bị trĩ ngoại, do chưa có điều kiện đi phẫu thuật nên búi trĩ sa ra ngoài, thường chảy nước thì phải giữ vệ sinh như thế nào?

Vũ Thanh Dương(Nghệ An)

Bệnh trĩ là bệnh thường gặp và dễ tái phát dù đã điều trị kể cả bằng phương pháp mổ (được xem là cách điều trị tiệt căn). Bệnh thường tái phát do lần mổ đầu tiên không đúng mức hoặc bệnh nhân để táo bón kéo dài hoặc bị những bệnh gây nâng cao áp lực trong ổ bụng. Búi trĩ sa ra ngoài do bản thân búi trĩ quá lớn hoặc do các cấu trúc vùng là hậu môn bị giãn nên búi trĩ tụt xuống và ra ngoài khỏi cơ thắt hậu môn. Nguyên tắc là phải đẩy nhẹ nhàng búi trĩ lên khỏi cơ thắt hậu môn, thực tế là lọt hẳn về trong ống hậu môn. Trước khi đẩy vào nên làm sạch, ngâm nước ấm để búi trĩ mềm bớt. Nếu khó quá, sau đó nên đắp gạc tẩm nước lạnh tại chỗ, nằm ngửa kê cao mông một thời gian ngắn rồi nhẹ nhàng đẩy lên. Tuy nhiên, nếu búi trĩ sa ra và đau nhiều thường là do thuyên tắc, tức là có cục máu đông. Trong trường hợp này không nên cố đẩy vào vì có thể làm vỡ cục máu đông gây thuyên tắc các cơ quan khác. uy tin nhất nên đến trung tâm y tế chuyên khoa để được rạch lấy cục máu đông, sau đó mới đẩy lên được. Thông thường, sau lúc được rạch, cái “cục” đáng ghét đó sẽ xẹp ngay.                                     

BS. Thanh Xuân

Chất tạo ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đườngChất tạo ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường9 siêu thực phẩm rất tốt cho thận của bạn9 siêu thực phẩm tốt cho thận của bạnTác dụng chữa bệnh thần kì từ quả gấcTác dụng chữa bệnh thần kì từ quả gấc

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét