Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tế bào da người phát triển thành tế bào mầm

Các nhà khoa học tại Trường đại học Stanford đã thành công trong việc lập trình lại tế bào da người và biến chúng thành những tế bào tiền thân của tinh trùng.

Các nhà khoa học đã lấy tế bào da từ 3 người bị vô sinh và xử lý chúng để tạo thành tế bào gốc đa năng (iPSC). Sau đó, những tế bào này được đưa về trong tinh hoàn của chuột thí nghiệm, tại đó chúng trở nên các tế bào dạng tế bào mầm (GCLC). Phát hiện này cho thấy có thể dùng tế bào lấy từ nam giới gặp vấn đề về sinh sản để tạo ra các tế bào tiền thân của tinh trùng.

TS. Reijo Pera cho biết: “Có thể ghép các tế bào mầm phát triển từ tế bào gốc trực tiếp về tinh hoàn của người bị trục trặc sinh tinh”. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng, những bé trai ra đời nhờ kỹ thuật này cũng sẽ bị vô sinh di truyền.

Minh Lê

(Theo Cell Reports, 9/2014)

Tìm ra 6 biến thể gen tại người liên quan tới cà phêTìm ra 6 biến thể gen ở người liên quan tới cà phêPhát hiện sớm bệnh ung thưPhát hiện sớm bệnh ung thưVirut có thể lây truyền qua tay nhanh hơn cả qua hắt hơiVirut có thể lây truyền qua tay nhanh hơn cả qua hắt hơi

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét