Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bí ẩn căn bệnh người lột da như rắn

Hiện tượng lột da chỉ xuất hiện ở 1 số loài vật, đặc biệt bò sát, nhưng ở Indonesia hiện tại lại có cậu bé mắc phải căn bệnh lạ này với làn da sần sùi như vẩy rắn.

Cứ 41 ngày lại lột da một lần

Nhiếp ảnh gia người Indonesia Nurcholis Anhari Lubis vừa giới thiệu 1 bộ ảnh lạ, nói vào cậu bé thiếu niên người Indonesia Ari Wibowo mắc phải căn bệnh cực kỳ hiếm gặp, có làn da sần sùi, bong tróc như da rắn, cứ 41 ngày lại bong ra từng mảng, không khác gì rắn lột da, buộc cậu phải ngâm mình trong nước để giảm thiểu đau rát và khỏi bị bong tróc, vì vậy, Ari Wibowo được ví là Snake Boy (cậu bé người rắn).

Hiện tượng lột da chỉ xuất hiện ở một số loài vật, nhất là bò sát, nhưng ở Indonesia hiện nay lại có cậu bé mắc phải căn bệnh lạ này với làn da sần sùi như vẩy rắn.

(cậu bé người rắn) Ari Wibowo

Theo các bác sĩ Indonesia, Ari Wibowo mắc phải căn bệnh về da hiếm gặp có tên Erythrodermic, nó làm cho da toàn thân bị khô, đóng vảy và bong tróc. Căn bệnh xuất hiện ngay từ khi cậu còn nhỏ cách đây 16 năm và hiện tại mỗi ngày Ari phải ngâm mình trong nước nhiều lần bất kể ngày hay đêm, đồng thời phải vẩy thêm nước lên da để giảm thiểu da khô. Để ghi lại cuộc sống của Ari, Nurcholis Anhari Lubis (35 tuổi) đã phải sống cùng với gia đình Ari trong nhiều ngày. Ban đầu, Ari từ chối do xấu hổ nhưng qua tâm sự và biết được mục đích của việc làm nên gia đình em rất phấn khởi. Theo bố mẹ Ari, bệnh của em đã được đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng ở đâu cũng từ chối vì nó là căn bệnh lạ, gia đình chỉ còn cách duy đặc biệt tự chăm sóc và bôi kem để giảm đau, còn Ari thì nỗ lực duy trì cuộc sống thường ngày và chăm tới trường đều đặn.

Ngoại trừ căn bệnh quái ác, Ari Wibowo vẫn ăn uống bình thường với món ăn say mê là mì ăn liền và bánh bích quy. Lúc còn nhỏ, Ari gặp nhiều khó khăn trong việc kết bạn, luôn bị mọi người tò mò nhòm ngó do vẻ ngoài khác thường, nhưng nhờ nghị lực em đã vượt lên hết thảy. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều định kiến của làng xóm, đặc biệt nhóm người mê tín, họ cho rằng Ari mắc bệnh là do mẹ hành hạ thằn lằn, thậm chí có trường học không muốn tiếp nhân em vì sợ lây cho giáo viên và học sinh khác.

Bệnh vảy cá Erythrodermic có chữa được không?

Erythrodermic được y học gọi là bệnh viêm da vảy cá hay viêm da đỏ toàn thân hoặc còn có tên là hội chứng người đàn ông da đỏ (RMS). Đây là căn bệnh hiếm gặp, có thể hiểu ngắn gọn, da bị viêm đỏ và bong vảy tới 90% diện tích cơ thể. Biểu hiện cốt yếu của bệnh là da khô, bong vảy dày do rối loạn quy trình sừng hóa của da. Có phần nhiều thể khác nhau, mức độ nặng hay nhẹ tùy thuộc vào từng thể và kiểu di truyền. Phổ biến là thể vảy cá bình thường (Itchyosis vulgaris) liên quan với nhiễm sắc thể X, tỷ lệ mắc bệnh ở bé trai là 1/2.000 đến 1/10.000 ca sinh, xuất hiện sau sinh từ 3 - 6 tháng tuổi. Tình trạng khô và bong vảy có hiện tượng cốt yếu tại chi và trên người, ít gặp ở nếp gấp khuỷu khớp. Bệnh thường tiến triển về mùa đông và có xu thế giảm dần lúc bước về tuổi dậy thì. Dạng thứ 2 là vảy cá toàn thân (Ichtyosiform erythroderma), đây là thể nhất là của bệnh vảy cá. Thuộc dạng di truyền thể lặn, tỉ lệ mắc bệnh 1/10.000 ca sinh, có hiện tượng ngay sau đẻ với tình trạng da đỏ toàn thân, kèm theo khô và bóng do quá trình nâng cao tiết mồ hôi giảm. Nếu nặng có thể dễn tới tử vong do rối loạn thân nhiệt, rối loạn nước điện giải hay nhiễm trùng. Bệnh giảm dần về mùa đông, bong vảy da màu nâu đen và thường kết hợp với một số biểu hiện như lộn mi, biến dạng vành tai, ngón tay và ngón chân.

Nguyên nhân gây bệnh Erythrodermic rất khó xác định và cũng rất đa dạng. Trong đó, tự phát chiếm 30%, dị ứng thuốc 28%, viêm da tiếp xúc 3%, viêm da cơ địa 10%, Lymphoma và bệnh bạch cầu 14%, vảy nến 8%... Ngoài ra còn có tới hàng chục loại thuốc cũng được xem là thủ phạm gây bệnh như nhóm thuốc ức chế ACE, allopurinol, aminoglutethimid, amiodaron, amitriptylin, amoxicillin, ampicillin, arsenic... cho đến trimethoprim, vancomycin.

Đối với bệnh nhân Erythrodermic, chăm sóc liên tục đóng vai trò quan trọng. Trước tiên, người bệnh phải duy trì tâm lý ổn định, áp dụng liệu pháp tự thư giãn và duy trì độ ẩm liên tục cho da để tránh kích thích từ bên ngoài và ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp. Điều trị bệnh vảy cá bẩm sinh hiện còn gặp nhiều khó khăn, cốt yếu là sử dụng các sản phẩm chống khô da và các thuốc bong vảy da. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Ở giai đoạn cấp tính, da nhạy cảm hơn thì cần Quan tâm không tắm quá thường xuyên, nhiệt độ nước tắm không được quá cao, không chà xát quá mạnh để làm trầm trọng thêm các vết tróc vảy.

Về ăn uống, nên hạn chế thực phẩm cay nóng, nhiều gia vị, không nên ăn thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao. Tuy nhiên, cũng không nên kiêng quá mức mà phải đa dạng hóa chính sách ăn uống để đảm bảm đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đối với triệu chứng thể nặng, thường kèm theo sốt, đau đầu và 1 số biến chứng khác, đặc biệt lúc dùng thuốc dài kỳ có thể phát sinh các khiếu nại liên quan tới mắt, thận, đường tiêu hóa, tim mạch và các phòng khác của cơ thể, bởi vậy trong trường hợp này cần chăm sóc, giám sát chặt chẽ, hỗ trợ tư vấn bác sĩ kịp thời để giải quyết những sự cố bất trắc ảnh hưởng đến tính mạng có thể xảy ra.

(Theo DailyMail, 9/2014)

Khắc Nam

8 nhân tố khiến bạn mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính8 yếu tố khiến bạn mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tínhChất tạo ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đườngChất tạo ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đườngNguy hiểm do nhiễm khuẩn đường mậtNguy hiểm do nhiễm khuẩn đường mật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét